Để phân tích số liệu và đưa ra các chiến lược chính xác, hiệu quả cho chiến dịch SEO thời điểm hiện tại có khá nhiều công cụ hỗ trợ mạnh mẽ. Tuy nhiên trong số đó SEMrush vẫn được các SEOer xếp ở top đầu và sử dụng rộng rãi. Thông qua bài viết này Southedge sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về SEMrush, về các tính năng vượt trội và tại sao nó được sử dụng rộng rãi và đánh giá cao như vậy.
SEMrush là công cụ giúp phân tích các chỉ số SEO và website. Dựa vào những số liệu đó các SEOer có thể đưa ra các phương án để chiến dịch SEO tốt hơn. Công cụ này gốm rất nhiều tính năng hỗ trợ tối đa cho các agency, marketer. Điển hình một số tình năng như nghiên cứu từ khóa, phân tích đối thủ cạnh tranh để tối ưu SEO và chiến lược quảng cáo.
SEMrush được Southedge và nhiều đơn vị khác sử dụng một phần cũng vì giao diện của công cụ này thân thiện, dễ sử dụng với tất cả người sử dụng. Bạn có thể lưu các website dưới dạng các Project để dễ dàng theo dõi kết hợp với 17 tính năng được chúng tôi giới thiệu trong phần tiếp theo đã làm SEMrush dần trở thành một trong những công cụ Marketing phổ biến nhất thời điểm hiện tại.
SEMrush tích hợp nhiều tính năng hữu ích hỗ trợ tối đa cho người dùng. Sự mạnh mẽ vượt trội của công cụ này chính là nhiều tính năng ở ngay trong một công cụ hỗ trợ đáp ứng được mọi yêu cầu của các SEOer mong muốn.
Thông qua tính năng này SEMrush phân tích các số liệu tổng quan về SEO tổng thể và PPC (quảng cáo trả phí).Các số liệu này giúp phân tích được các phương án mà SEOer sử dụng liệu có đang hiệu quả. Đặc biệt có thể xem được traffic đến website từ SEO hay Google Ads. Điển hình một số thông tin như:
Organic Research là tính năng đơn giản và xuất hiện phổ biến trên nhiều công cụ hỗ trợ SEO. Điểm quan trọng với tính năng này là người dùng biết khách khai thác các thông tin mà các số liệu phân tích mạng lại để hỗ trợ một cách hiệu quả.
SEMrush cung cấp cho người dùng danh sách các từ khóa từ một trang web xuất hiện trên công cụ tìm kiếm miễn phí của Google. Thông qua tính năng này bạn có thể khai thác từ khóa của chính đối thủ cạnh tranh, chiến lược này được áp dụng khá phổ biến giữa sự cạnh tranh gay gắt giữa các đơn vị trong cùng một ngành hàng, cùng một thị trường.
Với tính năng này SEMrush phân tích các nội dung trên website: thẻ Heading, title,… Điểm ưu thế của SEMrush so với các tool khác là nhờ vào việc đề xuất các semantic. Semantic là ngữ nghĩa tiềm ẩn giúp phần nào cải thiện thêm độ chính xác của việc tìm kiếm khi người dùng gõ từ khóa.
Tính năng này đặc biệt hữu ích với quảng cáo PPC. Những số liệu thống kê từ trong web này giúp bạn có thể kiểm tra những từ khóa nào đang được đối thủ cạnh tranh tập trung chạy quảng cáo và kể cả những thông tin về những quảng cáo mà đối thủ cạnh tranh trực tiếp đang chạy.
SEMrush sở hữu lượng index liên kết lớn giúp nhanh chóng tìm được các trong mới để kiềm tra backlink. Bên cạnh đó SEMrush cũng hỗ trợ bộ lọc giúp người dùng có thể xác định chính xác tệp dữ liệu về backlink mà mình cần.
Ngoài SEMrush có một công cụ khách được sử dụng rất phổ biến để phân tích backlink là Ahref. Về các chức năng, số liệu phân tích thì hai công cụ hỗ trợ này khá tương đồng, tuy nhiên vẫn có sự khác biệt tạo nên ưu thế của mỗi công cụ buộc người dùng phải cân nhắc. Tuy nhiên đối với một số agency lớn điển hình như Southedge Digital thì chúng tôi sử dụng cả hai để tận dụng được ưu thế của cả hai công cụ này mang lại.
SEMrush chú trọng vào PPC điều mà hầu hết các công cụ SEO khác đều ít chú trọng hơn. Đội ngũ phát triển của SEMrush tập trung vào các tính năng cạnh tranh của PPC. Bạn có thể sử dụng SEMrush để xem và phân tích mọi quảng cáo mà đối thủ đang triển khai và đo lường được lượng traffic mà các chiến lược quảng cáo đó mang lại từ đó xem xét được tính hiệu quả để xác định mình có nên dùng các phương án tương tự hay không.
Số liệu về CPC hiển thị ước tính cung cấp cho bạn thông tin về khoản chi phí mà đối thủ đang phải trả cho quảng cáo Google. Điều này giúp bạn xác định được chính xác các đối thủ thuộc top đầu đang làm những gì để đạt được chỗ đứng trong thị trường mà bạn đang cạnh tranh.
Tính năng traffic analytics hỗ trợ bạn thống kê về lượng truy cập đến trang web từ nhiều nguồn khác nhau: Google, Youtube, Facebook, các mạng xã hội khác,… Những số liệu này giúp bạn xác định được traffic website đến từ đâu, kênh nào đang hiệu quả, cần tập trung phát triển cho các kênh nào,…
Bên cạnh số liệu về traffic bạn có thể tham khảo thêm được các chỉ số khác: số lần xem trang trung bình, tỷ lệ thoát, thời lượng phiên,… từ đó bạn có thể phân tích được hành vi người dùng, họ đang chú trọng đến phần nào, nội dung của website đã ổn chưa… giúp bạn cải thiện được chất lượng website và trải nghiệm của người dùng.
Phân tích từ khóa là tính năng được rất nhiều các công cụ trên thị trường hỗ trợ. Ngoài các hỗ trợ cơ bản như: số lượng tìm kiếm, độ khó từ khóa, CPC ước tính,… điểm vượt trội hơn của SEMrush chính là phân tích chuyên sâu về các Single Keyword (từ khóa đơn), khả năng gợi ý một lượng từ khóa khổng lồ nhờ vào các biến thể (Variation), câu hỏi, related keyword và cả từ khóa dài.
Tính năng này giúp bạn có thể lên được các nội dung chất lượng chứa được nhiều từ khóa. Cụ thể thì SEMrush sẽ lấy 10 kết quả đầu tiên của tìm kiếm miễn phí Google rồi gợi ý các từ khóa mà bạn có thể sử dụng để phát triển nội dung.
Tính năng này tương tự với các công cụ theo dõi xếp hạng từ khóa khác trên thị trường như Rank tracker. Nó cho phép bạn theo dõi các từ khóa: thứ hạng, lượng tìm kiếm, sự thay đổi thứ hạng,… Bạn chỉ việc nhập target keyword, tính năng này của SEMrush sẽ tự động kiểm tra thứ hạng của tìm kiếm Google và cập nhật theo lịch mà bạn đã cài đặt.
Tính năng site audit được khá nhiều công cụ tích hợp như Google Lighthouse, Ahrefs,… SEMrush cũng không ngoại lệ. Tính năng này của SEMrush rất dễ sử dụng và được đánh khá tốt trong các công cụ hỗ trợ trên thị trường. Tính năng này cung cấp điểm “Site health” giúp cảnh báo được cho bạn nếu website thực sự đang có những vấn đề website. Một điểm cộng khác của tính năng này là bạn có thể đặt lịch scan cho website để nó chạy hoàn toàn chủ động giúp bạn tiết kiệm thời gian lúc mỗi lần muốn cập nhật báo cáo là phải scan lại. Tuy nhiên, để tách ra từng phần nhỏ trong site audit thì vẫn có những công cụ tối ưu hơn so với SEMrush. Ví dụ để đánh giá chất lượng code, đội ngũ Southedge cần thực hiện đủ 3 bước:
Giữa sự cạnh tranh gay gắt của thị trường SEO, việc sử dụng SEMrush như một công cụ chính trong chiến lược Marketing là chưa đủ. Các SEOer hay agency cần sử dụng phối hợp các công cụ hỗ trợ nhằm có được các số liệu chính xác nhất để thống kê, đánh giá, đưa ra những quyết định cho khách hàng của mình. Thông qua bài viết này Southedge mong muốn giúp mọi người hiểu rõ hơn về các tính năng của SEMrush từ đó có sự lựa chọn tối ưu giữa các công cụ hỗ trợ cho chiến lượng Marketing của doanh nghiệp hay khách hàng của mình.
[sharethis-inline-buttons]