Trong thời đại công nghệ số, sự phát triển mạnh mẽ của Internet đã tạo ra một sức mạnh vô hạn của nguồn tài nguyên kéo theo sự phát triển của nhiều hoạt động khác. Một trong những hoạt động gắn liền với sự phát triển của công nghệ đó là marketing trực tuyến ngày càng đa dạng. Khi mà hình thức marketing truyền thống đang dần trở nên quá tải thì digital marketing ra đời như một phương thức thay thế và có tính lan truyền hiệu quả sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp với sự hỗ trợ từ Internet.
Dù là hình thức marketing nào thì đều hướng đến mục đích chung đó là giúp khách hàng mục tiêu nhận biết doanh nghiệp và lựa chọn sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đó cung cấp. Do vậy doanh nghiệp cần có sự kết hợp nhiều công cụ và kênh tiếp thị sản phẩm/thương hiệu khác nhau để tạo hiệu ứng cộng hưởng cũng tăng hiệu quả chuyển đổi tốt nhất. Sự hỗ trợ từ những công cụ hay ứng dụng hỗ trợ vừa giúp giảm tải gánh nặng trong công việc, tăng hiệu quả chuyển đổi đồng thời tiếp cận với nhiều khách hàng mục tiêu và tăng sự tương tác, gắn kết giữa khách hàng và thương hiệu.
Công cụ Email marketing
Một trong những công cụ mang đến tỷ lệ chuyển đổi khá cao nhưng chi phí rẻ đó là email marketing. Mặc dù không phải là công cụ mới mẻ nhưng rõ ràng giá trị mà nó mang đến vẫn vô cùng hiệu quả. Theo nghiên cứu có đến 93% những nhà làm marketing B2B sử dụng email marketing để có thể lôi kéo sự chú ý từ phía khách hàng của mình. Theo dự đoán số lượng email active sẽ đạt 4,1 tỷ trong năm 2021. Điều đó cho thấy sự lan tỏa của email marketing trong tiếp thị và quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng tiềm năng.
Thông qua email doanh nghiệp có thể thực hiện hoạt động chăm sóc khách hàng, gửi cho khách hàng những thông tin về sản phẩm, chương trình ưu đãi hay tài liệu hữu ích để khách hàng tham khảo. Quá trình tiếp thị qua email giúp truyền tải thông tin một cách tự nhiên từ đó giúp chuyển đổi khách hàng quan tâm thành những “đơn hàng” thực tế.
Một số công cụ hỗ trợ email marketing phổ biến đó là GetResponse, MailChimp,… với số lượng email miễn phí hàng tháng. Song song đó cũng có nhiều gói trả phí tương đối rẻ đồng thời được tích hợp thêm nhiều tính năng bổ trợ khác như báo cáo chi tiết chiến dịch, tùy chỉnh giao diện email,….
Công cụ chat trực tuyến – Live Chat
Để truyền thông tốt cho thương hiệu, việc doanh nghiệp sở hữu càng nhiều điểm tiếp xúc với khách hàng càng tốt. Theo thống kê từ Salesforce thì có đến 71% khách hàng mong đợi nhận được sự giao tiếp, trao đổi tức thời từ phía công ty. Do đó thay vì chỉ giao tiếp với khách hàng bằng thông tin trên bài viết, hay đường link đăng ký nhận thông tin thì doanh nghiệp có thể tạo ấn tượng đặc biệt với khách hàng qua công cụ Live chat.
Giờ đây Live Chat đã trở thành kênh giao tiếp phổ biến và mang lại hiệu quả thực tế cho các nhà quảng cáo. Hình thức này cho phép doanh nghiệp có thể phản hồi mọi thắc mắc của khách hàng một cách nhanh chóng. Bên cạnh vô vàn hình thức giao tiếp với khách hàng thì Live Chat sẽ là lựa chọn tối ưu để doanh nghiệp rút ngắn thời gian tìm hiểu và tăng khả năng mua hàng. Có đến 79% doanh nghiệp chia sẻ rằng Live Chat đem đến những kết quả tích cực trong thúc đẩy khả năng chốt đơn hàng, doanh thu và lòng tin khách hàng – Thống kê từ Kayako. Doanh nghiệp cũng có thể cân nhắc chọn các nhà cung cấp Live Chat tự động tại Việt Nam để cá nhân hóa công cụ này phù hợp với ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
Inbound Marketing – Mô hình marketing “gây nghiện”
Inbound Marketing là một trong những phương thức tiếp cận khách hàng hiệu quả dựa trên nội dung và tương tác để mang đến những giá trị hữu ích cho khách hàng. 74% Marketer trên toàn thế giới lựa chọn phương thức Inbound Marketing để thu hút mọi khách hàng đến thương hiệu doanh nghiệp một cách tự nhiên nhất.
Sở dĩ Inbound Marketing tạo ra hiệu quả cao gấp 10 lần trong chuyển đổi leads với Outbound Marketing là bởi:
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ những kênh có sẵn
- Biến khách hàng trở thành người ủng hộ thương hiệu thường xuyên
- Giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành trình mua hàng
- Thu hồi vốn đầu tư (ROI) và mang lại hiệu quả dài hạn
- Dẫn đầu kinh doanh với nền tảng đa kênh
Công cụ hỗ trợ SEO
Với tốc độ phát triển liên tục của công nghệ thông tin SEO đã trở thành công cụ không thể thiếu với các đơn vị kinh doanh bán hàng trực tuyến. SEO là thủ thuật đưa website của doanh nghiệp xuất hiện ở những vị trí tối ưu trên các công cụ tìm kiếm tương ứng với các từ khóa trên Google qua SEO Onpage (tối ưu nội dung, tối ưu kỹ thuật) và SEO Offpage (gắn backlink, chia sẻ link,…)
SEO là mắt xích vô cùng quan trọng trong các chiến lược marketing online với nhiều công cụ hỗ trợ phổ biến như:
- Google Analytic
- Webmaster Tool
- SEO doctor
- Rank tracker
Những công cụ này sẽ hỗ trợ nhận biết được nhược điểm của website và dễ dàng tối ưu website. Do vậy có đến 49% các Digital Marketer đều báo cáo rằng kết quả từ SEO có chỉ số ROI tốt nhất so với bất kỳ kênh tiếp thị nào khác.
Công cụ khảo sát ý kiến khách hàng trực tuyến
Khảo sát là một phần trong khá quan trọng trong marketing online nhưng thực tế chúng vẫn bị xem nhẹ. Bước khảo sát ý kiến khách hàng trên mạng sẽ là cách để tìm kiếm và phân loại những khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất. Một số công cụ hỗ trợ giúp đơn giản hóa quy trình đó là SurveyMonkey, Google Docs,…. Công cụ này sẽ tích hợp sẵn những câu hỏi khảo sát phổ biến và những báo cáo thống kê dưới dạng đồ thị cho khách hàng dễ dàng thực hiện khảo sát.
Phương pháp này có thể thực hiện thường xuyên để thu thập ý kiến, trải nghiệm khách hàng để thăm dò ý kiến. Từ đó cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp.
Công cụ nghiên cứu từ khóa – Keyword Research
- Google Keyword Planner https://adwords.google.com/keywordplanner
- Google Trends https://trends.google.com/trends/
- Keyword Tool http://keywordtool.io/
- Uber Suggest https://ubersuggest.io/
- WordStream http://www.wordstream.com/free-keyword-tools
- Moz Keyword Explorer https://moz.com/explorer
- SERPs Keyword Research https://serps.com/tools/keyword-research/
Công cụ phân tích Backlink – Link Analytics
- Ahrefs https://ahrefs.com/
- Moz Open Site Explorer https://moz.com/researchtools/ose/
- Majectic Seo http://www.majesticseo.com/
- SEOprofiler https://www.seoprofiler.com/
- LinkAssistant https://www.link-assistant.com/linkassistant/
- Monitor Backlink https://monitorbacklinks.com/
- ATP SEO https://Atpseo.com/vn/
Công cụ dành cho các Webmaster
- Google Webmaster Tools https://www.google.com/webmasters/tools/
- Bing/Yahoo Webmaster Tools https://www.bing.com/toolbox/webmaster
- Yandex Webmaster Tools https://webmaster.yandex.com/
Công cụ kiểm tra tốc độ Website – Website Speed
- Google PageSpeed Insights https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights/
- Think with Google https://testmysite.thinkwithgoogle.com/
- Pingdom Website Speed Test https://tools.pingdom.com/
- Webpage Test http://www.webpagetest.org/
Công cụ phân tích Website – Website Audit
- WooRank SEO Checker https://www.woorank.com/
- SeoSiteCheckup https://seositecheckup.com/
- Moz Pro On-Page https://moz.com/tools/onpage-grader
- Screaming Frog SEO Spider https://www.screamingfrog.co.uk/seo-spider/
Công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa – Rank Checking
- Helu Ranking http://ranking.helu.vn/
- SerpLab – SERP checker https://www.serplab.co.uk/serp-check.php
- RankTracker https://www.ranktracker.com/
- Moz Pro Rank Tracker https://moz.com/tools/rank-tracker
- SerpStat https://serpstat.com/
Công cụ phân tích Website Traffic – Traffics Analytics
- Google Analytics http://www.google.com/analytics/
- SimilarWeb https://www.similarweb.com/
- Alexa Rank https://www.alexa.com/siteinfo
Công cụ phân tích hành vi NTD trên Website, bản đồ Heatmap
- Heap Analytics https://heapanalytics.com/
- FullStory https://www.fullstory.com/
- Piwik https://piwik.org/
Công cụ hỗ trợ về nội dung – Content Marketing
- Small SEO Tools https://smallseotools.com/plagiarism-checker/
- CopyScape http://www.copyscape.com/
- BuzzSumo http://buzzsumo.com/
- Grammarly https://www.grammarly.com/
- ATP Spintext http://spin.atpseo.com/login
Công cụ quản lý MXH
- Buffer https://buffer.com/
- Hootsuite https://hootsuite.com/
- Dlvr.it https://dlvrit.com/
- Social Bakers https://www.socialbakers.com/
Công cụ theo dõi, lắng nghe MXH
- Google Alerts https://www.google.com/alerts
- SMCC https://smcc.vn/
- SocialOne http://en.socialone.us/
- BuzzMetrics http://buzzmetrics.com/
- SocialHeat http://www.younetmedia.com/socialheat-social-monitoring
- Sociograph.io https://sociograph.io/ (đã off)
Công cụ hỗ trợ email
- MailChimp https://mailchimp.com/
- MailGun https://www.mailgun.com/
- Mail-Tester https://www.mail-tester.com/
- Google Email Markup https://developers.google.com/gmail/markup/
- SendPulse https://sendpulse.com/
Nhà cung cấp tên miền, Hosting lớn
- Godaddy https://godaddy.com
- Namecheap http://namecheap.com
- Vultr http://vultr.com
Công cụ hỗ trợ tạo Landing Page
- LadiPage https://ladipage.vn/
- Ezimar http://ezimar.com/
- InstaPage https://instapage.com/
- LeadPages https://www.leadpages.net/
- Unbounce https://unbounce.com/
- Simple Page Simplepage.vn
Công cụ hỗ trợ thiết kế video, hình ảnh, icon, font chữ
- Canva https://www.canva.com/
- Pencil http://pencil.evolus.vn/
- Fotor http://www.fotor.com/
- Uplevo http://www.uplevo.com/get-started
- BannerSnack http://bannersnack.com/
- Compressor https://compressor.io/
- Animaker https://www.animaker.com/
- Pixabay https://pixabay.com/
- VectorStock https://www.vectorstock.com/
- Icon Finder https://www.iconfinder.com/
- 1001 Fonts http://www.1001fonts.com/
Không thể phủ nhận rằng những công cụ digital marketin đã thúc đẩy quá trình kinh doanh và kiếm tiền trực tuyến trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. South Edge Digital tin rằng với sự phát triển không ngừng của CNTT ngày càng có nhiều ứng dụng hiện đại hỗ trợ cho Digital Marketing dễ dàng hơn. Doanh nghiệp cần phải thường xuyên đổi mới, cập nhật những nghiên cứu, công cụ hỗ trợ mới để giảm thiểu gánh nặng công việc và chuyển đổi khách hàng hiệu quả hơn. Ngoài ra kết hợp nhiều công cụ marketing online sẽ thúc đẩy bán hàng, mở rộng thương hiệu và tăng tối đa lợi nhuận, dẫn đầu thị trường.