Google Search Console(GSC) đã không còn quá xa lạ với những người quản trị trang web, marketer và đặc biệt là các agency quy mô lớn như South Edge Digital. Công cụ này thực sự hữu ích cung cấp những thông tin quan trọng giúp bạn theo dõi đo lường và phân tích để tối ưu cải thiện SEO cho trang web của mình hoạt động hiệu quả hơn.
Google Search Console là công cụ hỗ trợ tối đa cho chủ sở hữu trang web, quản trị trang web, chuyên gia SEO theo dõi hiệu suất trang web trong chỉ mục tìm kiếm của Google. Một số tính năng của GSC:
Google Search Console(GSC) tiền thân là Google Webmaster Tools đổi tên năm 2015. GSC là một nền tảng miễn phí cho bất kỳ ai có trang web để theo dõi cách mà Google xem trang web và tối ưu hóa sự hiện diện của nó. Bao gồm các tính năng như xem domain backlink, hiệu suất trang web trên thiết bị di động, kết quả tìm kiếm phong phú và các trang và truy vấn có lưu lượng truy cập cao nhất.
Google bắt đầu theo dõi dữ liệu cho website của bạn ngay khi bạn thêm nó vào GSC. Để làm được điều này cần 2 công đoạn chính:
Đăng nhập vào tài khoản Google của bạn. Đảm bảo bạn đang sử dụng tài khoản doanh nghiệp (không phải cá nhân) nếu đó là trang web doanh nghiệp.
Trước tiên bạn phải xác minh bạn sở hữu trang web hoặc ứng dụng đó. Có 5 cách để xác minh GSC:
Phần nội dung này sẽ hướng dẫn cách sử dụng GSC cho một số tính năng cơ bản được nhiều người sử dụng. Một số chức năng điển hình như: Những truy vấn nào mà người dùng tìm đến trang của bạn, những truy vấn nào có lượt hiển thị cao mà trang của bạn chưa được xếp hạng tốt, thứ hạng của các cụm từ khóa trong trang kết quả tìm kiếm SERPs, có bao nhiêu domain backlink trỏ đến site của bạn,…
Thật hữu ích khi xem xét điều này với “Lần hiển thị” từ cao xuống thấp, bạn sẽ tìm những cụm từ có lượt hiển thị cao nhưng CRT và Vị trí thấp để tập trung tối ưu.
Biết những truy vấn nào mang lại lưu lượng tìm kiếm nhiều nhất chắc chắn là hữu ích. Xem xét tối ưu hóa các trang xếp hạng để chuyển đổi, cập nhật định kỳ để chúng duy trì thứ hạng của chúng.
Mỗi backlink là một tín hiệu cho Google rằng nội dung của bạn đáng tin cậy và hữu ích. Nói chung, càng nhiều backlinks càng tốt! Tất nhiên, vấn đề chất lượng rất quan trọng – một liên kết từ một trang có thẩm quyền cao có giá trị hơn nhiều so với liên kết từ các trang có thẩm quyền thấp.
Để xem trang web nào đang liên kết đến một trang cụ thể, chỉ cần nhấp đúp vào URL đó trong báo cáo.
Nếu bạn muốn giúp một trang xếp hạng cao hơn, những backlink chất lượng sẽ cung cấp cho URL đó rất nhiều quyền hạn trang giúp trang xếp hạng tốt.
Xác định trang web nào liên kết với bạn nhiều nhất
Google khuyên bạn nên sửa lỗi AMP để không bị ảnh hưởng tới khả năng hiển thị trên trang tìm kiếm. Theo mặc định, các lỗi được xếp hạng theo mức độ nghiêm trọng, tần suất và liệu bạn đã xử lý chúng chưa.
Nếu URL được lập chỉ mục trên Google, điều đó có nghĩa là nó được lập chỉ mục và có thể xuất hiện trong tìm kiếm.
Google Search Console là cánh tay phải đắc lực của người quản trị web. Các số liệu hiển thị luôn có ích cho những marketer, SEOer chuyên nghiệp. Việc theo dõi các chỉ số định kỳ giúp bạn đánh giá được hiệu quả của website từ đó đưa ra các chiến lược phát triển phù hợp. Tuy nhiên, các số liệu từ GSC là chưa đủ cho mỗi chiến dịch SEO cần kết hợp sử dụng thêm các công cụ khác nhằm có được số liệu đầy đủ và chính xác nhất như: Website Auditor, Semrush, Google Analytics,…