• Giới thiệu
  • Dịch vụ
    • Kích hoạt thương hiệu
    • Performance Marketing
  • Blog
  • Liên hệ
  • Tiếng Việt
    • English
  • Giới thiệu
  • Dịch vụ
    • Kích hoạt thương hiệu
    • Performance Marketing
  • Blog
  • Liên hệ
  • Tiếng Việt
    • English
Facebook Twitter Instagram Youtube Linkedin
South Edge Digital > Công Nghệ >

Google Search Console

Google Search Console(GSC) đã không còn quá xa lạ với những người quản trị trang web, marketer và đặc biệt là các agency quy mô lớn như South Edge Digital. Công cụ này thực sự hữu ích cung cấp những thông tin quan trọng giúp bạn theo dõi đo lường và phân tích để tối ưu cải thiện SEO cho trang web của mình hoạt động hiệu quả hơn.

Google Search Console là gì

Google Search Console là công cụ hỗ trợ tối đa cho chủ sở hữu trang web, quản trị trang web, chuyên gia SEO theo dõi hiệu suất trang web trong chỉ mục tìm kiếm của Google. Một số tính năng của GSC:

  • Cụm từ tìm kiếm
  • Lưu lượng tìm kiếm
  • Cập nhật trạng thái kỹ thuật
  • Thu thập dữ liệu và các tài nguyên bổ sung.
Google Search Console

Google Search Console tiền thân là Google Webmaster Tools (2015)

Google Search Console(GSC) tiền thân là Google Webmaster Tools đổi tên năm 2015. GSC là một nền tảng miễn phí cho bất kỳ ai có trang web để theo dõi cách mà Google xem trang web và tối ưu hóa sự hiện diện của nó. Bao gồm các tính năng như xem domain backlink, hiệu suất trang web trên thiết bị di động, kết quả tìm kiếm phong phú và các trang và truy vấn có lưu lượng truy cập cao nhất.

Cách thêm website của bạn vào Google Search Console

Google bắt đầu theo dõi dữ liệu cho website của bạn ngay khi bạn thêm nó vào GSC. Để làm được điều này cần 2 công đoạn chính:

Thêm địa chỉ trang web

Đăng nhập vào tài khoản Google của bạn. Đảm bảo bạn đang sử dụng tài khoản doanh nghiệp (không phải cá nhân) nếu đó là trang web doanh nghiệp.

  • Chuyển đến Công cụ quản trị trang web của Google.
  • Nhập địa chỉ trang web của bạn
  • Nhấp vào Tiếp tục.
  • Chọn một cách để xác minh bạn sở hữu trang web của bạn
  • Nếu trang web của bạn hỗ trợ cả http:// và https://, hãy thêm cả hai dưới dạng các trang web riêng biệt. Bạn cũng phải thêm từng tên miền

Xác minh trang web của bạn trên GSC

Trước tiên bạn phải xác minh bạn sở hữu trang web hoặc ứng dụng đó. Có 5 cách để xác minh GSC:

  • Tải file xác minh lên thư mục root của trang web (ưu tiên cách này)
  • Lấy mã xác minh đặt vào thẻ <HEAD> của trang chủ
  • Xác minh cùng tài khoản Google Analytics
  • Sử dụng trình quản lý thẻ Tag Manager
  • Liên kết một bản ghi DNS với Google

Cách sử dụng Google Search Console

Phần nội dung này sẽ hướng dẫn cách sử dụng GSC cho một số tính năng cơ bản được nhiều người sử dụng. Một số chức năng điển hình như: Những truy vấn nào mà người dùng tìm đến trang của bạn, những truy vấn nào có lượt hiển thị cao mà trang của bạn chưa được xếp hạng tốt, thứ hạng của các cụm từ khóa trong trang kết quả tìm kiếm SERPs, có bao nhiêu domain backlink trỏ đến site của bạn,…

Giao diện hiển thị Google Search Console

Giao diện hiển thị Google Search Console

Xác định các truy vấn CTR cao nhất của bạn

  • Nhấp vào “Hiệu suất”.
  • Nhấp vào tab Truy vấn.
  • Thay đổi phạm vi ngày thành 12 tháng trước. (Hoặc tùy chỉnh khung thời gian)
  • Hãy chắc chắn rằng trung bình CTR được chọn.

Thật hữu ích khi xem xét điều này với “Lần hiển thị” từ cao xuống thấp, bạn sẽ tìm những cụm từ có lượt hiển thị cao nhưng CRT và Vị trí thấp để tập trung tối ưu. 

Xác định thứ hạng từ khóa tăng giảm

  • Nhấp vào Hiệu suất.
  • Nhấp vào tab Truy vấn trực tuyến.
  • Nhấp vào phạm vi ngày Ngày phạm vi để thay đổi ngày, sau đó chọn tab So sánh trực tiếp.
  • Chọn hai khoảng thời gian tương đương, sau đó nhấp vào Áp dụng.

Xác định truy vấn lưu lượng truy cập cao nhất của bạn

  • Nhấp vào Hiệu suất.
  • Nhấp vào tab Truy vấn.
  • Nhấp vào phạm vi ngày Date phạm vi để chọn một khoảng thời gian.
  • Hãy chắc chắn rằng Tổng số lần nhấp chuột được chọn.
  • Nhấp vào mũi tên hướng xuống nhỏ bên cạnh bấm Click để sắp xếp từ cao nhất đến thấp nhất.

Biết những truy vấn nào mang lại lưu lượng tìm kiếm nhiều nhất chắc chắn là hữu ích. Xem xét tối ưu hóa các trang xếp hạng để chuyển đổi, cập nhật định kỳ để chúng duy trì thứ hạng của chúng.

Có bao nhiêu trang của bạn đã được lập chỉ mục

  • Bắt đầu tại Tổng quan
  • Trạng thái lập chỉ mục
  • Nhìn vào các trang hợp lệ.

Tìm hiểu những trang nào chưa được lập chỉ mục và tại sao

  • Đi đến Tổng quan > Trạng thái lập Chỉ mục.
  • Cuộn xuống hộp Chi tiết để tìm hiểu Lỗi nào đang gây ra sự cố lập chỉ mục và mức độ thường xuyên xảy ra.
  • Nhấp đúp vào bất kỳ loại Lỗi nào để xem URL trang bị ảnh hưởng cần xác định để sửa lỗi

Xác định các vấn đề về khả dụng với di động

  • Nhấp vào Tính Khả dụng di động.
  • Hãy chắc chắn rằng checkbox “Lỗi” được chọn.
  • Cuộn xuống hộp Chi tiết để tìm hiểu Lỗi nào gây ra sự cố về khả năng sử dụng di động và mức độ thường xuyên xảy ra.
  • Nhấp đúp vào bất kỳ loại Lỗi nào để xem URL trang bị ảnh hưởng.

Tìm hiểu tổng số backlink trang web của bạn có

  • Nhấp vào Liên kết.
  • Mở báo cáo các trang được liên kết hàng đầu.
  • Nhìn vào ô có dán nhãn Tổng số liên kết ngoài.
  • Nhấp vào mũi tên hướng xuống bên cạnh Liên kết đến của Liên kết trực tiếp để sắp xếp từ các backlink cao nhất đến thấp nhất.

Mỗi backlink là một tín hiệu cho Google rằng nội dung của bạn đáng tin cậy và hữu ích. Nói chung, càng nhiều backlinks càng tốt! Tất nhiên, vấn đề chất lượng rất quan trọng – một liên kết từ một trang có thẩm quyền cao có giá trị hơn nhiều so với liên kết từ các trang có thẩm quyền thấp.

Để xem trang web nào đang liên kết đến một trang cụ thể, chỉ cần nhấp đúp vào URL đó trong báo cáo.

Xác định URL nào có nhiều backlink nhất

  • Nhấp vào Liên kết.
  • Mở báo cáo các trang được liên kết hàng đầu.
  • Nhấp vào mũi tên hướng xuống bên cạnh Liên kết đến của Liên kết trực tiếp để sắp xếp từ các liên kết ngược cao nhất đến thấp nhất.

Nếu bạn muốn giúp một trang xếp hạng cao hơn, những backlink chất lượng sẽ cung cấp cho URL đó rất nhiều quyền hạn trang giúp trang xếp hạng tốt.

Xác định trang web nào liên kết với bạn nhiều nhất

  • Nhấp vào Liên kết.
  • Cuộn xuống các trang web liên kết hàng đầu

Tìm và sửa lỗi AMP

  • Nhấp vào AMP.
  • Hãy chắc chắn rằng checkbox “Lỗi” được chọn.
  • Cuộn xuống hộp Thông tin chi tiết để xem loại vấn đề bạn gặp phải và mức độ thường xuyên xảy ra.

Google khuyên bạn nên sửa lỗi AMP để không bị ảnh hưởng tới khả năng hiển thị trên trang tìm kiếm. Theo mặc định, các lỗi được xếp hạng theo mức độ nghiêm trọng, tần suất và liệu bạn đã xử lý chúng chưa.

Kiểm tra Google có lập chỉ mục với URL không?

  • Nhấp vào textbox Kiểm tra URL ở đầu trang.
  • Nhập URL trang(Đảm bảo rằng nó đúng URL site của bạn)

Nếu URL được lập chỉ mục trên Google, điều đó có nghĩa là nó được lập chỉ mục và có thể xuất hiện trong tìm kiếm.

Google Search Console là cánh tay phải đắc lực của người quản trị web. Các số liệu hiển thị luôn có ích cho những marketer, SEOer chuyên nghiệp. Việc theo dõi các chỉ số định kỳ giúp bạn đánh giá được hiệu quả của website từ đó đưa ra các chiến lược phát triển phù hợp. Tuy nhiên, các số liệu từ GSC là chưa đủ cho mỗi chiến dịch SEO cần kết hợp sử dụng thêm các công cụ khác nhằm có được số liệu đầy đủ và chính xác nhất như: Website Auditor, Semrush, Google Analytics,…

Linkedin Facebook Pinterest Youtube Twitter
Copyright by South Edge Digital © 2018.
design by daisyDaisyWebs iconwebs since 2009